Thực tế thì có tương đối nhiều người đã có lần thiết lập một ngân sách nhưng lại không thể tuân thủ suốt thời gian dài và kết quả là kế hoạch chi tiêu tan tành thậm chí là xảy ra những tranh cãi xung đột về chi tiêu trong gia đình giữa vợ và chồng. Vậy đâu là những sai lầm khiến ngân sách dễ phá sản? Hãy xem thêm chia sẻ dưới đây từ Tinanviên nhé.
Lập ngân sách không rõ mục tiêu
Ngân sách giúp bạn chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được và tìm ra số tiền bạn có thể tiết kiệm, đầu tư. Cho dù bạn đang làm việc để trả nợ, xây dựng một quỹ khẩn cấp, đầu tư cho hưu trí hoặc tiết kiệm để mua nhà, việc xác minh rõ mục tiêu của mình sẽ cho phép bạn kết nối ngân sách hàng ngày với những gì bạn có thể hoàn thành một cách bền vững hơn.
Ví dụ, lập ngân sách vì bạn cảm thấy mình nên chi tiêu ít hơn rất khác với lập ngân sách vì bạn muốn mua căn hộ trong hai năm tới. Khi có phương châm mua nhà, bạn luôn luôn biết rằng, bám sát vào ngân sách là cách sẽ giúp bạn đạt được điều đó.
Quên lập ngân sách cho các chi phí bất thường
Các chi phí bất thường là những thứ bạn không phải trả hàng tháng, bao gồm bảo hiểm ôtô, nằm viện, sửa chữa nhà cửa, du lịch… Phần lớn chúng ta đều nghĩ tới sự việc lập ngân sách các tháng, nên rất dễ quên đi những khoản chi không định kỳ kể trên. Nhưng để ngân sách của bạn chuyển động hiệu quả, điều quan trọng là phải tạo lập kế hoạch cho cả chi phí mỗi tháng và chi phí ngẫu nhiên.
Để lập kế hoạch cho các khoản chi bất thường, hãy dành vài phút để cộng tất cả các khoản mà bạn dự đoán chi trong thời hạn tới. Tiếp theo, chia tổng số tiền đó cho 12 và chuyển số tiền trên vào một tài khoản tiết kiệm riêng, không phải tài khoản dùng để chi trả các tháng. Khi phát sinh một khoản chi không định kỳ này, hãy sử dụng tiền từ tài khoản tiết kiệm vừa mới lập ở trên.
Không lập ngân sách để giải trí
Dù nghề của tôi là giúp khách hàng sớm đạt được kim chỉ nam tài chính nào đó, nhưng tôi cũng đặc biệt khuyến khích khách hàng tạo ra một khoản ngân sách để bản thân có thể tận hưởng cuộc sống trong suốt chặng đường đời. Tôi thấy rằng, khách hàng thành công nhất khi họ đã đạt được sự cân bằng phù hợp giữa hai điều này. Cân bằng giữa chi tiêu và tiết kiệm là chìa khóa của sự văn minh bền vững theo thời khắc.
Đối với 1 số ít khách hàng, việc thêm “niềm vui” làm một hạng mục trong ngân sách hàng tháng giúp họ có thể tự do chi tiêu cho bất cứ thứ gì đưa về niềm vui. Khoản này thường chỉ chiếm một ít trong ngân sách mỗi tháng. Không ít người quan niệm rằng, việc dành 1 phần tiền thưởng và các khoản thu nhập phát sinh khác cho nhu cầu vui chơi, giải trí sẽ giúp họ tận hưởng cuộc sống. Đó cũng là 1 trong những cách để ăn mừng thành công.
1 số người chỉ thích trích một ít tiền trong ngân sách ăn uống để chi cho các khoản giải trí, giải trí. Trích bao nhiêu tiền phụ thuộc vào vào ý kiến và điều kiện mọi cá nhân. Điều quan trọng là phải tìm ra cách tiếp cận phù hợp với bản thân và luôn dễ chịu và thoải mái về điều đó!
Không thuận vợ thuận chồng
Trong những vấn đề gây bất đồng quan điểm nhất giữa các cặp vợ chồng là chi tiêu. Khi một người có quan điểm và thói quen khác bạn đời, họ thường dễ chỉ trích thói quen chi tiêu của nhau
Giữa những điều quan trọng nhất mà tôi làm việc với khách hàng là giúp họ điều chỉnh các mục tiêu tài chính để cả hai cảm thấy có cùng mục tiêu chung. Khi đồng lòng, mỗi người cần khẳng định rõ mức độ đóng góp cho kim chỉ nam chung đã đặt ra. xác minh rõ kim chỉ nam chung là gì và bản thân cần đóng góp bao nhiêu tiền, đôi bên dễ dàng giải quyết các bất đồng trong chi tiêu. Cuối cùng, mỗi cá nhân sẽ tự điều chỉnh lại kết cấu ngân sách của riêng bản thân thế nào cho phù hợp với ngân sách chung.
Trên hết, hãy biết rằng lập ngân sách cần thực hành và thử nghiệm. Nếu ngân sách của bạn không công dụng, hãy khai phá các cách tiếp cận ngân sách khác biệt để tìm ra một kế hoạch phù hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét